คุณสมบัติของ HDPE

สินค้ามาใหม่

เม็ดฝาขวด PE สีรวม เม็ดพลาสติกรีไซเคิลชนิดเป่า เกรด B MIXED HDPE หลอมจากฝาขวด PE
1 รูป
1728 ผู้เข้าชม
เศษบด HDPE ใส (เศษใหม่) เกรดเป่าถุง เป่าขวด CLEAR HDPE เศษใหม่หลอมมาจากขวดน้ำแกลลอน
1 รูป
1408 ผู้เข้าชม
เศษบด HDPE สีขาวนม (เศษใหม่) เกรดเป่าถุง เป่าขวด MILKY HDPE เศษใหม่หลอมมาจากขวดน้ำแกลลอน
1 รูป
1892 ผู้เข้าชม

คุณสมบัติของ HDPE

คุณสมบัติของ HDPE

.

            พลาสติก HDPE (High Density Polyethylene) สามารถนำไปขึ้นรูปได้ทั้งขวดแกลลอน ถุงบรรจุอาหาร และถุงหูหิ้ว ซึ่งมีลักษณะและคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป

.

          1) ขวดแกลลอน มีคุณสมบัติ ทนอุณหภูมิได้ ตั้งแต่ -40 ถึง 100 องศาเซลเซียส ทนต่อสารเคมี มีลักษณะขุ่น ยืดหยุ่น ผิวไม่มันเงา แข็ง เหนียว ไม่เปราะแตกง่าย ยิ่งมีความหนาแน่นมาก พลาสติกจะมีความแข็ง ขุ่น และป้องกันการซึมผ่านของก๊าซได้มากขึ้น อีกทั้งยังป้องกันการซึมผ่านของความชื้นได้สูงมาก ทนต่อกรดและด่างได้อย่างดี ทนความร้อนได้พอสมควร จึงนำมาทำบรรจุภัณฑ์สำหรับน้ำยาทำความสะอาด แกลลอน ขวดชมพู ขวดใส่นม ขวดใส่น้ำยาซักผ้า ขวดใส่น้ำมัน ขวดใส่สารเคมี กระป๋องแป้ง เป็นต้น

.

.

          เราจึงสามารถนำเอาขวด HDPE ที่ผ่านการทำความสะอาดแล้ว มาใช้ซ้ำได้จนกว่าขวดจะแตก เนื่องจากจะทำให้เกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรคได้ ดังนั้นวิธีการจัดการสำหรับขวดที่แตกแล้วนั้น จะนำไปเข้าสู่เส้นทางของการรีไซเคิลต่อไป

.

          2) ถุงร้อนบรรจุอาหาร มีคุณสมบัติ ทนความร้อนได้สูงถึง 100 องศาเซลเซียส และ ทนความเย็นได้ประมาณ 0 องศาเซลเซียส ยิ่งมีความหนาแน่นมาก พลาสติกจะยิ่งแข็ง ขุ่น และป้องกันการซึมผ่านของก๊าซได้มากยิ่งขึ้น โดยถุงขุ่นเหมาะกับการใช้บรรจุอาหารแบบชั่วคราว เช่น ถุงกับข้าว ถุงน้ำอัดลม เนื่องจากถุงขุ่นมีคุณสมบัติที่ความชื้นและอากาศสามารถซึมผ่านได้ง่าย จึงไม่เหมาะกับการนำไปบรรจุเพื่อถนอม
อาหาร อีกทั้ง ไม่เหมาะกับการนำไปแช่ในช่องฟรีซ เพราะตัวถุงจะกรอบและแตก

 .

.

          3) ถุงหูหิ้ว ซึ่งใช้บรรจุสิ่งของต่าง ๆ ทั้งอุปโภค บริโภค ผลิตจาก HDPE ทำให้ถุงบางกว่าถุงธรรมดา และมีสีสันสวยงาม เช่น ถุงจากห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อทั่วไป ถุงหูหิ้วมีลักษณะบางแต่แข็งแรงมาก เบาแต่รับน้ำหนักได้ดี ขุ่น ทนความร้อนได้ดี ความเหนียวน้อย ไม่มีกลิ่น ผลิตได้หลายสีและสารมารถพิมพ์ลวดลายบนเนื้อฟิล์มได้ดี

.

          ลักษณะการนำไปใช้ ไม่เหมาะสมกับการบรรจุอาหาร เพราะอาจมีการผสมด้วยเม็ดพลาสติกรีไซเคิลและสีต่าง ๆ ซึ่งเป็นสารโลหะหนักอาจจะมีโอกาสละลายปนเปื้อนมาสัมผัสกับอาหารได้

  .

.

.

ที่มา : หนังสือ “Plastics Story พลาสติกแสนดี มีอยู่รอบตัว” จากกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับสถาบันพลาสติก

โพสต์เมื่อ :
2560-04-22

LOCATION

รูปภาพแผนที่
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์